FED và chu kỳ “xén lông cừu”

fed xén lông cừu
FED và chu kỳ “xén lông cừu”

FED – Cục dự trữ liên bang Mỹ sẽ thực hiện quy trình “xén lông cừu” qua các bước: “Bơm – Thổi – Xén”. Đây là cách mà FED chi phối và điều tiết nền kinh tế toàn cầu.

Giả định lấy bối cảnh vừa trải qua 1 Cuộc đại khủng hoảng, nền kinh tế kiệt quệ, các hoạt động sản xuất đình trệ, kinh doanh bị tê liệt. Khi đó hành động đầu tiên của Fed sẽ là bơm tiền(in tiền).

Quá trình 1: Bơm tiền

Bơm tiền thông qua việc phát hành trái phiếu chính phủ Mỹ. Các nhà đầu tư trong và ngoài nước Mỹ, chính phủ các nước khác sẽ mua trái phiếu Mỹ hưởng “lợi suất trái phiếu” theo từng kỳ hạn 3 năm, 5 năm, 10 năm. Khi chính phủ Mỹ đã thu hút được lại nguồn lớn $ từ dân, từ các nước.

Fed tiếp tục thực hiện hành động “bơm” tiền ra khắp thị trường trong nước và khắp thế giới bằng các gói cho vay, gói cứu trợ, phục hồi nền kinh tế, giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp khỏi phá sản…thậm chí lãi suất bằng 0.

Hoạt động bơm tiền của FED mở đầu cho chu trình “xén lông” nền kinh tế thế giới. USD là đồng tiền được dự trữ và có sức mạnh thanh khoản lớn nhất thế giới.
Do đó, khi Mỹ bơm tiền ra lưu thông, không chỉ dân Mỹ mà các nước khác cũng sẽ vay đồng USD. Để vay được đồng $, người dân, doanh nghiệp trong và ngoài nước phải có tài sản thế chấp cho Fed.

Như các nước sẽ dùng trái phiếu của nước đó để đổi lấy USD mang về. Khi đã có USD rồi, những nước này (chủ yếu là các nước đang phát triển) cũng sẽ in tiền ra để cứu nền kinh tế của nước mình. Khi hoàn thành bước bơm này để “cứu sống cừu”. Fed tiến đến bước tiếp theo “Thổi” hay “vỗ béo cừu”.

Quá trình 2: Thổi

Dòng tiền dư thừa trên trị trường thổi các loại bong bóng tài chính phình to. Tiền dư đổ vào chứng khoán, vào vàng, vào bất động sản, kinh doanh, sản xuất… Các doanh nghiệp làm ăn khấm khá, tiếp tục thế chấp để vay thêm tiền các ngân hàng để kinh doanh, sản xuất. Đẩy các thị trường tiếp tục tăng cao tạo ra các “bong bóng tài chính khổng lồ”…

Những bong bóng tài chính khổng lồ là hệ quả của quá trình “bơm – thổi” bởi FED.

Giai đoạn này diễn ra ở đỉnh của suy thoái kinh tế. “Đồng tiền mất giá, vàng  tăng cao, BĐS tăng, giá cả hàng hoá đều cao ( tiền tràn ngập khắp mợi nơi). Nhưng chi tiêu thắt chặt, hàng hoá tồn kho“.
Cái vòng tròn bơm, thổi này lặp đi lặp lại tiếp tục đẩy lạm phát lên cao. Khi đã thấy những “con cừu”  đủ lông để xén Fed tiến đến bước tiếp theo.

Quá trình 3: Xén lông cừu

Xén ở đây là hút lại tiền, bỏ lại 1 núi nợ cho thế giới. Bằng cách tăng lãi suất tiết kiệm, dòng tiền từ dân sẽ đổ vào ngân hàng để lấy lãi suất cao. Đồng thời đó ngân hàng tăng lãi suất cho vay. Dân bán vàng đi gửi tiết kiệm, giá vàng đi ngang và đi xuống.Tăng lãi suất cho vay khiến các doanh nghiệp hoạt động kém sẽ phải phá sản…

Giai đoạn này diễn ra khi bánh xe kinh tế khởi động lại. Doanh nghiệp bán bớt bất động sản lấy vốn làm ăn. Một mặt khác, cũng là lúc thị trường đào thải những doanh nghiệp kém hiệu quả.

Lãi suất vay cao cộng với làm ăn kém hiệu quả, doanh nghiệp sẽ bị ngân hàng xiết nợ.

Việc tăng lãi suất của Fed làm thắt chặt nguồn cung tiền, đồng thời kéo theo các nước khác cũng phải tăng lãi suất theo… Điều này dẫn đến các dòng tiền mới không được tạo ra làm khối lượng lớn tài sản như bất động sản, chứng khoán, vàng được thổi giá trước đó phải trở lại…mặt đất.

Các loại bong bóng vàng, BĐS, chứng khoán nổ, vỡ, trở về với giá trị thực. Giai đoạn cuối cùng “ Xén lông cừu” là lúc FED sẽ thu về lượng tài sản khổng lồ…Lúc này, Fed là con “cá voi khổng lồ” chỉ việc há to hàm nuốt hết tài sản của những tay mơ còn chưa hiểu được vì sao mình phá sản.

Đó chính là 3 giai đoạn của chu kỳ “xén lông cừu” mà Fed thực hiện với khoảng thời gian kéo dài từ 10-12 năm. Vòng lặp chu kỳ “xén lông cừu” cứ thế tiếp tục.

fed xén lông cừu

Tóm lại:

Đây chính là cách Fed vận hành nền kinh tế thế giới. Việc tăng giảm lãi suất cơ bản của Fed sẽ chi phối giá vàng và các loại tài sản…

Chỉ một hành động hạ và tăng lãi suất, Fed sẽ xuất khẩu được lạm phát đi khắp thế giới. Khi kinh tế hồi phục cũng là lúc các nước đang trả nợ thay cho nước Mỹ.

Người biết tận dụng chu kỳ “xén lông cừu” và kiểm soát tốt tâm lý sẽ giàu có lên nhanh chóng. Người coi thường nó và thờ ơ sẽ bị đào thải dù cho trước đó họ mạnh tới cỡ nào.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *